Tùy thuộc vào đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp mà áp dụng các công cụ và phương pháp để đánh giá chính xác hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên khác nhau, ví dụ: sơ đồ, biểu đồ, phần mềm quản lý, hệ thống phân tích chức năng, hệ thống điểm số KPIs... Nhiệm vụ của bộ phận Hành chính nhân sự là xác định và xây dựng phương pháp và công cụ đánh giá phù hợp và hiệu quả nhất để có thể nắm vững cấu trúc nhóm, nguồn nhân lực, thời hạn hoàn thành nhiệm vụ của vị trí, bộ phận, phòng ban.
Trong bài viết dưới đây diendannhansu.com sẽ giới thiệu công cụ hỗ trợ đánh giá và đo lường hiệu suất công việc được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn thế giới tin cậy và sử dụng phổ biến. Quản lý KPI hiệu quả cũng như một kim chỉ nam giúp Doanh Nghiệp đi đúng hướng và đạt đúng chiến lược đề ra ban đầu. Thiết lập đúng KPI sẽ giúp Doanh Nghiệp gặt hái được nhiều thành tựu, ngược lại nó cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho Doanh Nghiệp. Vì vậy việc xây dựng và sử dụng hiệu quả hệ thống KPI luôn là bài toán hóc búa cho các nhà quản trị, cần có các bí quyết phù hợp cho Doanh Nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0.
KPI là gì?
KPI – Key Performance Indicator, có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân. Thông thường mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.
Đặc trưng của KPI
Xây dựng và quản lý KPI hiệu quả bằng tiêu chí SMART
S- Specific (cụ thể): có nghĩa là đối tượng đánh giá phải cụ thể, từng nhiệm vụ, kết quả và khen thưởng phải cụ thể hóa để nhà quản lý đánh giá được mức độ làm việc của nhân viên
M – Measurable (đo lường): nhà quản lý cần thiết lập bậc thang về phân trăm, dựa vào đó sẽ đo lường cụ thể, tránh trường hợp KPI chung chung không xác định được mục tiêu
A – Agreed (Thống Nhất): KPI cần được thiết kế theo từng cấp bậc, cần có sự liên quan và thống nhất giữa các bộ phận.
R – Realistic (Thực tế): tính thực tế phụ thuộc vào tính khả thi và sự thỏa đáng khi thực hiện được nhiệm vụ đặt ra, bên cạnh đó tính thực tế còn phụ thuộc vào tính chân thật kết quả làm việc của từng nhân viên.
T – Time bound (Có thời hạn cụ thể): KPI sẽ không khả thi nếu như Doanh Nghiệp không đặt thời gian cụ thể để hoàn thành. Thời gian sẽ giúp nhà quản trị đánh giá được thực lực của nhân viên trong bộ phận của mình.
Hiện nay, doanh Nghiệp cần có các loại KPI cho từng nhân viên để tối ưu hóa được công việc của họ như: xây dựng KPI cho từng khu vực bán hàng, KPI khi tìm được Khách Hàng mới, KPI cho từng nấc thang doanh số, doanh thu, hoặc nhà quản trị có thể thiết lập KPI theo số giờ nhân viên làm việc và số khách hàng viếng thăm…
Từ việc hiểu rõ về KPI và các loại KPI để áp dụng cho từng nhân viên thì từ đó chủ Doanh Nghiệp sẽ có chiến lược phù hợp hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế của các doanh nghiệp Việt Nam trong quản lý đánh giá KPI là chưa có quy trình cụ thể và việc theo dõi không thường xuyên dẫn đến có nhiều lỗ hổng ảnh hưởng đến việc đánh giá không chính xác và đánh giá theo ý kiến chủ quan nhiều hơn. Chính vì vậy, Doanh Nghiệp cần thiết phải xây dựng cho mình các tiêu chí để có được KPI hiệu quả.
Trong bài viết dưới đây diendannhansu.com sẽ giới thiệu công cụ hỗ trợ đánh giá và đo lường hiệu suất công việc được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn thế giới tin cậy và sử dụng phổ biến. Quản lý KPI hiệu quả cũng như một kim chỉ nam giúp Doanh Nghiệp đi đúng hướng và đạt đúng chiến lược đề ra ban đầu. Thiết lập đúng KPI sẽ giúp Doanh Nghiệp gặt hái được nhiều thành tựu, ngược lại nó cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho Doanh Nghiệp. Vì vậy việc xây dựng và sử dụng hiệu quả hệ thống KPI luôn là bài toán hóc búa cho các nhà quản trị, cần có các bí quyết phù hợp cho Doanh Nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0.
KPI là gì?
KPI – Key Performance Indicator, có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân. Thông thường mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.
Đặc trưng của KPI
- KPI cần phải tuân thủ nguyên tắc SMART.
- Diễn ra thường xuyên theo một chu kỳ nhất định, nói cách khác việc đo lường có tần suất, ví dụ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
- Luôn gắn với một cá nhân hoặc bộ phận cụ thể và thể hiện sự thành công có ý nghĩa then chốt của chủ thể.
Xây dựng và quản lý KPI hiệu quả bằng tiêu chí SMART
S- Specific (cụ thể): có nghĩa là đối tượng đánh giá phải cụ thể, từng nhiệm vụ, kết quả và khen thưởng phải cụ thể hóa để nhà quản lý đánh giá được mức độ làm việc của nhân viên
M – Measurable (đo lường): nhà quản lý cần thiết lập bậc thang về phân trăm, dựa vào đó sẽ đo lường cụ thể, tránh trường hợp KPI chung chung không xác định được mục tiêu
A – Agreed (Thống Nhất): KPI cần được thiết kế theo từng cấp bậc, cần có sự liên quan và thống nhất giữa các bộ phận.
R – Realistic (Thực tế): tính thực tế phụ thuộc vào tính khả thi và sự thỏa đáng khi thực hiện được nhiệm vụ đặt ra, bên cạnh đó tính thực tế còn phụ thuộc vào tính chân thật kết quả làm việc của từng nhân viên.
T – Time bound (Có thời hạn cụ thể): KPI sẽ không khả thi nếu như Doanh Nghiệp không đặt thời gian cụ thể để hoàn thành. Thời gian sẽ giúp nhà quản trị đánh giá được thực lực của nhân viên trong bộ phận của mình.
Hiện nay, doanh Nghiệp cần có các loại KPI cho từng nhân viên để tối ưu hóa được công việc của họ như: xây dựng KPI cho từng khu vực bán hàng, KPI khi tìm được Khách Hàng mới, KPI cho từng nấc thang doanh số, doanh thu, hoặc nhà quản trị có thể thiết lập KPI theo số giờ nhân viên làm việc và số khách hàng viếng thăm…
Từ việc hiểu rõ về KPI và các loại KPI để áp dụng cho từng nhân viên thì từ đó chủ Doanh Nghiệp sẽ có chiến lược phù hợp hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế của các doanh nghiệp Việt Nam trong quản lý đánh giá KPI là chưa có quy trình cụ thể và việc theo dõi không thường xuyên dẫn đến có nhiều lỗ hổng ảnh hưởng đến việc đánh giá không chính xác và đánh giá theo ý kiến chủ quan nhiều hơn. Chính vì vậy, Doanh Nghiệp cần thiết phải xây dựng cho mình các tiêu chí để có được KPI hiệu quả.