Giải đáp Tổng quan về bản ngã

gingin96

Member
Bài viết
33
Lượt thích
0
Nguồn bài viết: https://shanhealth.vn/ban-nga-la-gi/

Ai cũng đều có 1 bản ngã riêng trong người, bản ngã của mỗi người mỗi khác. Để tìm hiểu thông tin chi tiết về bản ngã là gì? Làm thế nào để vượt qua bản ngã của bản thân, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây của Shan Health để biết thêm.

Bản ngã là gì?​

"Bản ngã" hoặc "cái tôi" là một khái niệm phức tạp có nhiều ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực được thảo luận. Trong triết học, nó đề cập đến khái niệm của cá nhân tự nhận thức được, tự xác định thông qua các đặc điểm riêng biệt so với người khác. Còn trong tâm lý học, "bản ngã" hay "ego" là trung tâm của tính cách, phản ánh thực tại và chịu ảnh hưởng từ xã hội. Theo Sigmund Freud, "bản ngã" là một trong ba khía cạnh của tâm thức, bên cạnh "id" và "superego", và nó phát triển dưới sự ảnh hưởng của thời gian, môi trường sống và tiếp xúc với thế giới.

ban-nga-la-gi-3.jpg


Vậy tóm lại bản ngã là gì, có thể hiểu đơn giản bản ngã là cái tôi của mỗi người, bản ngã càng cao thì cái tôi của họ càng lớn, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống cá nhân.

Cơ chế hoạt động của bản ngã​

Cơ chế hoạt động của bản ngã bao gồm ba phần chính: Kiểm soát, xây dựng - duy trì và phản chiếu.

  • Kiểm soát: Bản ngã tự động hóa và xác định bản thân trong mọi thứ mà nó tin rằng mình có thể kiểm soát được. Bản ngã muốn mở rộng và bảo vệ những thứ này, vì nó cảm thấy sự kiểm soát là cần thiết và mất kiểm soát là sự chết chóc.
  • Xây dựng và duy trì: Bản ngã luôn muốn giữ vững và mở rộng sự kiểm soát của mình, thường bằng cách ham muốn tiền bạc và quyền lực. Bản ngã không thật sự tồn tại, nó chỉ là một khái niệm tạm thời, nhưng bản ngã vẫn cố gắng để cảm thấy mạnh mẽ và kiểm soát.
  • Phản chiếu: Bản ngã không thể tự đánh giá hoặc nhìn nhận chính nó, vì vậy nó tạo ra nhiều bản ngã khác nhau. Bạn có thể nhìn nhận bản ngã của mình qua con mắt của người khác. Ví dụ, hình ảnh selfie thường là cách bản ngã muốn thu hút sự chú ý và nhận phản chiếu tích cực từ người khác để cảm thấy mình chân thực hơn.

Ảnh hưởng của bản ngã đối với cuộc sống​

Bản ngã là gì? Như các thông tin ở trên mà Shan Health đã chia sẻ thì bản ngã được xem là cái tôi của mỗi người. Cái tôi càng cao thì sẽ càng dễ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, cụ thể

  • Bản ngã quá cao có thể dẫn đến các vấn đề tâm lý như cảm giác tự ti, thua kém và dễ nổi giận khi gặp thất bại.
  • Quá coi trọng bản thân có thể khiến người ta thiếu lòng nhân ái và khó chấp nhận lỗi lầm.
  • Người có bản ngã cao thường có xu hướng chỉ trích, phán xét người khác và ít khi chịu trách nhiệm cho hành động của mình.
  • Họ cảm thấy mình luôn đúng và khó chấp nhận những lỗi lầm của bản thân, thậm chí có thể gây tổn thương cho người khác mà không nhận ra.

Cách vượt qua bản ngã của bản thân​

Để vượt qua bản ngã của bản thân, kiểm soát chính mình, bạn có thể tham khảo 5 cách sau đây.

Bỏ tính kiêu ngạo​

Để vượt qua bản ngã kiêu ngạo của bản thân, bạn cần học cách buông bỏ tính kiêu ngạo và rèn luyện sự nhẫn nhịn. Câu tục ngữ "lúa chín cúi đầu, sông sâu tĩnh lặng" nhắc nhở rằng người kiêu ngạo sẽ gặp phải hậu quả với sự tự mãn của mình. Tính kiêu ngạo cũng dẫn đến sự chủ quan, có thể gây ra tổn thương tâm lý sau này.

Nhìn nhận lại bản thân​

Tự tìm hiểu về bản thân và thấu hiểu sâu hơn về tâm trạng của mình là một cách hiệu quả giúp vượt qua bản ngã. Bằng cách dành thời gian để chữa lành bản thân và nhìn sâu vào bên trong, bạn có thể nhận ra rằng một số sự kiện có thể diễn ra theo hướng khác nếu bạn có thể kiểm soát cái tôi của mình.

ban-nga-la-gi-4.jpg


Thiền định​

Thiền không chỉ giúp bạn đạt được trạng thái bình yên trong tâm trí mà còn là một phương pháp chữa lành tâm hồn tuyệt vời. Bạn có thể thực hiện thiền qua nhiều cách khác nhau như thiền đi, thiền đứng, thiền chuông Tây Tạng hoặc chỉ đơn giản là tập trung vào hơi thở. Khi thiền, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn và từ bỏ những suy nghĩ và lo lắng, giúp chữa lành cho tâm hồn của mình.

Đặt câu hỏi cho chính mình​

Câu hỏi "Tôi là ai giữa dòng đời này?" giúp bạn nhận biết rõ hơn về bản thân và ý thức về hành động, vị trí và vai trò của mình trong cuộc sống. Tự đi tìm câu trả lời giúp bạn quay lại bên trong để nhìn nhận lại bản thân và học cách loại bỏ sự tự mãn trong tâm hồn.

Thoát khỏi ảo tưởng về cái tôi của bản thân​

Cố gắng thoát khỏi ảo tưởng về bản thân của bạn. Tự tin là quan trọng, nhưng quá tự tin có thể làm mờ sự khách quan và tầm nhìn của bạn. Đôi khi, vấn đề không quá lớn như bạn tưởng. Tuy nhiên, nếu sự tự tin của bạn quá cao, bạn có thể gặp phải thất bại do mất kiểm soát. Bản ngã là gì đã được giải đáp chi tiết trong bài viết ở trên. Rất mong với các thông tin mà Shan Health chia sẻ có thể giúp bạn vượt qua được bản ngã của mình.
 

Xem nhiều

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
414,554
Bài viết
419,300
Thành viên
35,221
Thành viên mới nhất
win55family
Top