OKR và KPI: Sự khác biệt giữa chỉ tiêu OKR và KPI có thể bạn chưa biết?

Huyền FW

New member
Bài viết
10
Lượt thích
1
So sánh OKR và KPI là một chủ đề nóng mà các bạn thường nghe thấy trong các cuộc họp đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, phân công nhiệm vụ nhân sự. Hai khái niệm này đều dùng để đánh giá quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp. Tuy nhiên giữa chúng có những khác biệt lớn. Theo dõi bài viết dưới đây để có những kiến thức thú vị từ hai định nghĩa OKR và KPI có thể bạn chưa biết.

Nguồn:
https://fastwork.vn/su-khac-biet-giua-okr-va-kpi/

1. Chỉ số đo lường KPI là gì?

KPI (Key Performance Indicators) là tập hợp các tiêu chí đánh giá hiệu suất làm việc thể hiện mức độ hiệu quả thực hiện công việc của một tổ chức, một cá nhân thực hiện mục tiêu đề ra trong một khoảng thời gian cụ thể. KPI không chỉ là tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của một tổ chức, phòng ban, cá nhân mà còn là công cụ so sánh thành tích với các tổ chức, phòng ban, cá nhân khác.

 Chỉ số đo lường KPI là gì?


Chỉ số đo lường KPI là gì?
KPI dùng để đo lường chỉ số KPI hiệu quả, nhà quản trị cần:

  • Xác định rõ ràng và chính xác mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp
  • Căn cứ vào mục tiêu chung của doanh nghiệp thực hiện xác định mục tiêu các phòng ban trong doanh nghiệp
  • Danh sách chỉ tiêu KPI cần được thông báo đến toàn bộ nhân viên trong công ty
  • Thực hiện đánh giá các chỉ số KPI một cách công bằng

2. Hiểu đúng về định nghĩa OKR

OKR ( Objectives and key results) là các chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu trong một khuôn khổ thiết lập mục tiêu và theo dõi kết quả thực hiện mục tiêu. Các mục tiêu OKR thường được đo lường trong thời gian ngắn hạn.

 Hiểu đúng về định nghĩa OKR


Hiểu đúng về định nghĩa OKR
Một số chỉ tiêu cơ bản để xác định OKR:


  • Chỉ tiêu cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Chỉ tiêu tăng doanh thu định kỳ
  • Chỉ tiêu quy mô hiệu suất nhân viên
  • Tăng số lượng khách hàng được tư vấn, hỗ trợ
  • Chỉ tiêu giảm số lượng lỗi dữ liệu trong hệ thống
Khung mục tiêu OKR đã được Google Intel, Amazon, LinkedIn, Spotify và các công ty thành công lớn khác sử dụng để quản lý quy trình thực hiện công việc hướng đến mục tiêu chung.

Nói chung OKR và KPI khác nhau về phạm vi và đơn vị đo lượng. Chỉ tiêu OKR trả lời câu hỏi mục tiêu của doanh nghiệp là gì và cách để đạt được mục tiêu đó. Còn chỉ số KPI đo lường, định lượng bằng con số chính xác và thực hiện thường xuyên hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng gắn liền với nhiệm vụ cá nhân, bộ phận, tổ chức cụ thể.

3. Ví dụ trực quan nhất về chỉ số KPI

KPI thường được đo bằng các chỉ tiêu định lượng cụ thể hiếm khi được xác định bằng chỉ tiêu định tính. Ở mỗi ngành chỉ số KPI thay đổi khác nhau để phù hợp với đặc thù ngành nghề.

 Ví dụ trực quan nhất về chỉ số KPI


Ví dụ trực quan nhất về chỉ số KPI
Dưới đây là một số ví dụ KPI phổ biến cho một vài ngành nghề, bộ phận cụ thể:

  • Ngành bán lẻ: doanh thu trên một điểm bán, doanh số bán hàng tại các cửa hàng, doanh số bán hàng trên mỗi nhân viên.
  • Phòng Nhân sự: Tỷ lệ tuyển dụng thành công, thời gian tuyển dụng trung bình, hiệu suất thực hiện công việc của nhân viên, tỷ lệ hao mòn máy móc,…
  • Phòng kinh doanh: giá trị lâu dài của khách hàng, doanh thu bán hàng, các cuộc gọi đã thực hiện tư vấn, số khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
  • Ngành Công nghệ: Doanh thu định kỳ hàng tháng, tỷ lệ giữ chân khách hàng, thời gian giải quyết các hư hỏng máy móc.
  • Ngành chăm sóc sức khỏe: thời gian chờ đợi khám bệnh của bệnh nhân, phí điều trị trung bình mỗi bệnh nhân, số lượng chương trình đào tạo trong tháng/năm.

4. Ví dụ về chỉ số OKR – nổi bật sự khác biệt OKR và KPI

OKR được xây dựng dựa trên các mục tiêu chính và chỉ tiêu thực hiện đạt được mục tiêu đó. Các mục tiêu OKR có tầm ảnh hưởng lớn được xác định để thúc đẩy nhân viên và công ty phát triển trong thời gian ngắn hạn.

 Ví dụ về chỉ số OKR - nổi bật sự khác biệt OKR và KPI


Ví dụ về chỉ số OKR – nổi bật sự khác biệt OKR và KPI

Một số ví dụ chỉ số OKR để làm rõ sự khác biệt giữa chỉ tiêu OKR và KPI:

  • Mục tiêu: Trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong ngành
Kết quả thực hiện # 1: Kỷ lục doanh thu 100 triệu đô la.

Kết quả thực hiện # 2: Tăng nhân viên lên 45%

Kết quả thực hiện # 3: Tăng vốn hóa thị trường đủ để vào S&P 500.

  • Mục tiêu: Phát triển công nghệ phần mềm
Kết quả thực hiện # 1: Thuê 10 chuyên gia về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Kết quả thực hiện # 2: Đầu tư thêm 500 triệu đô la vào nghiên cứu và phát triển.

Kết quả thực hiện # 3: Triển khai nguyên mẫu vào cuối năm tài chính.

  • Mục tiêu: Tăng doanh thu lên 30%
Kết quả thực hiện # 1: Có được 50 khách hàng mới.

Kết quả thực hiện # 2: Tăng khách hàng tiềm năng tiếp thị lên 20%

Kết quả thực hiện # 3: Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 85%

5. Những điều không nên làm khi xây dựng KPI

Khi xây dựng các chỉ tiêu KPI cần xác định các mục tiêu rõ ràng và so sánh chúng với một mục tiêu cụ thể ( ví dụ: trung bình ngành, tăng trưởng hàng năm,…). Khi xây dựng KPI, mơ hồ về mục tiêu phía trước chính là các bạn chấp nhận thất bại ngay từ vạch xuất phát.

Mục tiêu xác định KPI cần được xác định dựa trên thực tiễn kết quả thực hiện kỳ kinh doanh trước, quý trước, tháng trước và cân nhắc với nguồn lực thực hiện công việc để xây dựng các chỉ số định lượng khả thi.

KPI cần được đánh giá một cách công bằng đặc biệt đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, phòng ban, tổ chức. Điều đó giúp kết quả cuối cùng của doanh nghiệp chính xác nhất cùng với đó là sự hài lòng của nhân viên đối với ban lãnh đạo trong công ty.

6. Những điều không nên làm khi xây dựng OKR

Bộ phận quản lý không nên xây dựng chỉ số OKR dựa trên mong muốn cá nhân mà không tham khảo ý kiến từ các bộ phận trong công ty. Bởi họ là người hiểu rõ nhất những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện công việc. Một OKR khoa học nên được tạo theo cấu trúc kim tự tháp với nền tảng bắt đầu từ cấp độ nhân viên – nhà quản lý – trường bộ phận tạo ra một mục tiêu chung.

Ngoài ra, chỉ số OKR có thể sẽ không phát huy hết hiệu quả nếu tổ chức chỉ tập trung vào việc duy trì các dịch vụ hiện tại mà không có chiến lược phát triển trong tương lai.

7. Sự khác biệt cơ bản giữa KPI và OKR​

Để làm rõ sự khác biệt giữa KPI và OKR, FastWork xin trích dẫn nhận định của CEO SEONGON Mai Xuân Đạt:

  • OKRs là Quản trị mục tiêu và kết quả chính, nhằm đạt được mục tiêu thách thức.
  • KPI là Chỉ báo hiệu suất (đo lường sức khỏe) nhằm đánh giá sự thành công của một tổ chức hoặc của một hoạt động cụ thể trên tiến trình hướng tới mục tiêu.
Cả 2 đều hướng tới đích đạt được các mục tiêu, nhưng theo 2 cách khác nhau. Có thể sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp, miễn là sử dụng chúng đúng cách.
Cái mà tôi thích ở OKRs là nó tạo ra sự hợp tác toàn diện trong doanh nghiệp và cùng nhau hướng tới những mục tiêu thách thức thực sự. OKRs dựa trên niềm tin vào khả năng của con người và năng lực trao quyền mạnh mẽ của các nhà quản lý với cấp dưới của mình.
OKRs, phiên bản nâng cấp của MBO, khắc phục nhiều yếu điểm của Quản trị mục tiêu thời kỳ đầu như sự xung đột giữa nhà quản lý và cấp dưới, khả năng tạo ra các kết quả xấu (cố gắng bán hàng cho khách hàng không phù hợp), tâm lý e ngại của nhân viên trước các mục tiêu cao, tính chính trị trong tổ chức (sử dụng các biện pháp phi hiệu suất để đạt được mục tiêu). Cho nên nếu bạn hỏi tôi “Nên sử dụng OKRs hay KPI (sai)” thì tôi sẽ trả lời là nên sử dụng OKRs. Nếu bạn hỏi “Nên sử dụng OKRs hay KPI (đúng)” thì tôi sẽ trả lời là nên sử dụng cả 2 nếu đủ sức tìm hiểu kỹ lưỡng cả 2, nếu không thì tập trung sử dụng OKRs đi vì KPI (đúng) rất khó.

8. OKR và KPI- doanh nghiệp nên chọn chỉ tiêu đo lường nào?

OKR và KPI- doanh nghiệp nên chọn chỉ tiêu đo lường nào?


OKR và KPI- doanh nghiệp nên chọn chỉ tiêu đo lường nào?

Hiện nay, để đo lường và nâng cao hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân, bộ phận trong doanh nghiệp, các nhà quản trị thường nghĩ đến KPI. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ rất nhiều chi phí xây dựng các chỉ tiêu KPI cho doanh nghiệp nhưng kết quả thực hiện không đạt được như kỳ vọng. Sự thất bại này đến từ nhiều nguyên nhân tuy nhiên nguyên nhân chính đó là doanh nghiệp không xác định được chính xác mục tiêu của tổ chức trong các giai đoạn khác nhau.

Thực tế, các công ty công nghệ hoặc các doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi phạm vi kinh doanh, ra mắt sản phẩm mới, chỉ tiêu OKR ngắn hạn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Vì đây là lĩnh vực yêu cầu R&D rất cao và phải nhanh chóng thay đổi mô hình để thích ứng với thị trường. Ngược lại các công ty có định hướng dài hạn, công việc cần đo lường hiệu quả hàng ngày/tuần/tháng/năm thích hợp với chỉ số KPI.

Doanh nghiệp có thể kết hợp OKR và KPI với nhau để đo lường hiệu suất nhân viên đạt hiệu quả cao nhất.

Bài viết trên đây cung cấp kiến thức về định nghĩa và phân biệt hai từ khóa OKR và KPI. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh cũng như hiệu suất làm việc của nhân sự trong công ty. Chúc các doanh nghiệp thành công!
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
384,392
Bài viết
388,054
Thành viên
28,234
Thành viên mới nhất
vinhomesroyalislandnet
Top