FinsiderFinjobs
Member
- Bài viết
- 36
- Lượt thích
- 1
Bị đồng nghiệp ghét! Bạn vừa bước vào văn phòng và mọi người đột nhiên dừng cuộc trò chuyện? Hay dạo này người bạn làm việc cùng có đảo mắt mỗi khi nghe bạn phát biểu không? Bạn có từng bị đồng nghiệp “bỏ rơi” trong giờ ăn trưa không?
-> Có thể bạn quan tâm: Giải Quyết Xung Đột Chốn Văn Phòng
Điều đó xuất phát từ nguyên nhân họ sợ rằng bạn có thể phát hiện sự căm ghét. Vì vậy, cách giải quyết duy nhất đó là quay đi chỗ khác hoặc tránh nhìn bạn bất cứ khi nào có thể.
Vậy, việc ai đó tránh ánh nhìn của bạn hoặc nhìn bạn bằng ánh mắt thù địch phụ thuộc hoàn toàn vào tính cách của họ. Bên cạnh đó, điều này cũng tùy thuộc vào họ có cảm thấy bình thường khi bị xem là một người hung hăng hay không.
Vậy nên, đừng lúc nào cũng tỏ ra vẻ mình biết hết mọi thứ. Đôi lúc, bạn cũng nên nhường cơ hội bày tỏ ý kiến cho người khác chứ.
Do đó, đừng quá lo lắng mỗi lần phạm sai lầm. Về cơ bản, điều đó không khiến những người đồng nghiệp kia ghét bạn. Điều đó phụ thuộc vào cách bạn xử lý hậu quả. Nếu làm không tốt, và hậu quả ảnh hưởng đến người khác, đây chính là nguyên nhân khiến họ không thích bạn.
Hãy nhớ rằng, bạn không thể kiểm soát cảm xúc hay hành động của người khác, nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng với chúng. Vì vậy, hãy trở thành người bao dung hơn và đối xử với người ghét bạn một cách tôn trọng.
Việc phải cộng tác cùng những người không vui vẻ khi ở cạnh bạn là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn cần học cách ứng xử khi đồng nghiệp ghét bạn. Finsider Finjobs hy vọng qua bài chia sẻ trên bạn có thể ngăn chặn mối quan hệ căng thẳng này và vẫn hoàn thành công việc tốt nhất. Hãy truy cập nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm kiếm những cơ hội, tìm việc làm nhanh, lương cao hơn và môi trường làm việc tốt hơn nhé.
Xem thêm:
Nguồn: https://blog.finjobs.vn/cach-ung-xu-khi-bi-dong-nghiep-ghet-khong-ly-do/
-> Có thể bạn quan tâm: Giải Quyết Xung Đột Chốn Văn Phòng
I. Dấu hiệu bị đồng nghiệp ghét
1. Linh cảm bạn mách bảo họ không thích mình
Nếu bạn cảm thấy đồng nghiệp không thích mình, điều đó có thể chỉ là do bạn suy nghĩ qúa nhiều. Hoặc điều đó cũng có thể là sự thật. Đặc biệt trong tình huống họ đối xử tốt với mọi người trừ bạn, có lẽ họ không thích bạn.2. Họ không mỉm cười khi bạn ở cạnh
Tất nhiên dấu hiệu này sẽ loại trừ những ngày tồi tệ như công việc nặng nhọc, hoặc họ có chuyện buồn,… Tuy nhiên, nếu đồng nghiệp không bao giờ mỉm cười khi bạn ở cùng phòng với họ, vậy chắc chắn có điểm gì đó không đúng.3. Đồng nghiệp ghét bạn sẽ không thể duy trì giao tiếp bằng mắt
Bạn phải đồng ý với sự thật rằng: Nếu bạn không thích ai đó, bạn không thể nhìn thẳng vào mắt họ khi giao tiếp. Do đó, nếu bạn nhận thấy điều trên diễn ra ở người đồng nghiệp, thì có thể họ không thật sự thích bạn.Điều đó xuất phát từ nguyên nhân họ sợ rằng bạn có thể phát hiện sự căm ghét. Vì vậy, cách giải quyết duy nhất đó là quay đi chỗ khác hoặc tránh nhìn bạn bất cứ khi nào có thể.
4. Họ thường xuyên nhìn chằm chằm vào bạn
Ngược lại với trường hợp trên, theo CNN, một cái nhìn chằm chằm kéo dài có thể là dấu hiệu của sự thô lỗ, hung hăng hoặc thù địch.Vậy, việc ai đó tránh ánh nhìn của bạn hoặc nhìn bạn bằng ánh mắt thù địch phụ thuộc hoàn toàn vào tính cách của họ. Bên cạnh đó, điều này cũng tùy thuộc vào họ có cảm thấy bình thường khi bị xem là một người hung hăng hay không.
5. Đồng nghiệp tránh mặt bạn
Nếu bạn để ý thấy người đồng nghiệp chấp nhận đi thang bộ xuống tầng dưới khi cả hai người đang đợi thang máy. Điều đó cho thấy họ rất ghét bạn. Không chỉ vậy, họ lúc nào cũng đợi bạn về bàn làm việc trước rồi mới vào phòng nghỉ. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy họ đang tránh mặt bạn đấy.II. Nguyên nhân khiến đồng nghiệp ghét bạn
1. Bạn luôn trễ trong công việc
Bạn luôn là người cuối cùng hoàn thành công việc? Hay bạn là người đến công ty trễ nhất? Hành vi cẩu thả này sẽ khiến đồng nghiệp của bạn không thích bạn.2. Bạn là kẻ biết tuốt
Bạn có từng nghĩ bản thân là người biết hết mọi thứ chưa ? Nếu vậy, điều đó có thể khiến đồng nghiệp cảm thấy bạn là một người tự cao tự đại.Vậy nên, đừng lúc nào cũng tỏ ra vẻ mình biết hết mọi thứ. Đôi lúc, bạn cũng nên nhường cơ hội bày tỏ ý kiến cho người khác chứ.
3. Bạn là người cuồng quản lý
Bạn muốn tự mình làm mọi thứ nhưng sau đó lại phàn nàn rằng bạn không thể theo kịp. Bạn thậm chí còn so đo đong đếm từng chút một với đồng nghiệp. Và đừng bỏ qua quãng thời gian bạn lãng phí chỉ để kiểm tra chi li công việc của mỗi cá nhân trong nhóm.4. Bạn lười biếng
Mỗi phòng ban chắc chắn phải có ít nhất một người làm việc vừa đủ chỉ để nhận được tiền lương vào cuối tháng. Thay vì liên tục kiểm tra thời gian và đếm ngược từng giây bạn được về nhà và say sưa xem bộ phim ưa thích, hãy bắt đầu hoàn thành công việc của mình.5. Bạn phớt lờ lỗi lầm của bản thân
Bất cứ ai cũng từng phạm sai lầm một lần. Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng có được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá sau này.Do đó, đừng quá lo lắng mỗi lần phạm sai lầm. Về cơ bản, điều đó không khiến những người đồng nghiệp kia ghét bạn. Điều đó phụ thuộc vào cách bạn xử lý hậu quả. Nếu làm không tốt, và hậu quả ảnh hưởng đến người khác, đây chính là nguyên nhân khiến họ không thích bạn.
III. Cách ứng xử khi bị đồng nghiệp ghét
1. Lùi lại bình tĩnh suy ngẫm về tình huống
Khi gặp vấn đề, bạn tốt nhất nên lùi lại và hít thở sâu trước khi bắt tay hành động. Tất nhiên, không ai có thể trách bạn chỉ vì bạn muốn hiểu rõ tình hình. Thế nhưng, điều quan trọng nhất bạn cần biết đó là không phải mọi chuyện đều có lý do. Vì vậy, lý do đằng sau sự chán ghét của người này đối với bạn có thể chẳng to tát như bạn tưởng.2. Chấp nhận sự thật
Thật tuyệt khi ai cũng yêu quý bạn phải không? Tuy nhiên, bạn phải chấp nhận sự thật điều đó hoàn toàn không thể xảy ra. Hãy nhớ rằng ngay cả Đức Mẹ Teresa cũng có những lời chỉ trích chống lại bà. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm đó là chấp nhận bạn không nhất thiết phải có một fan club tại công ty. Bạn chỉ cần tìm cách hợp tác tốt hơn trong dự án công việc mà không có những cuộc tranh cãi nảy lửa và vô số căng thẳng là được. Đừng quên, mục đích bạn đến đây là để làm việc – không phải thay đổi suy nghĩ của họ về bạn.3. Suy xét lý do
Khi bạn đã bình tĩnh hơn, đã đến lúc suy xét lý do giải thích tình huống trên. Hãy cố gắng giả định bất kỳ nguyên nhân hợp lý nào khiến đồng nghiệp cảm thấy không vui khi hợp tác cùng bạn. Mặc dù bạn chẳng thể quay ngược thời gian và sửa chữa lỗi lầm của mình. Thế nhưng, ít nhất giờ đây bạn cũng biết nguyên nhân là gì để đưa ra cách xử lý phù hợp.4. Đưa ra cách xử lý
Dù bằng cách nào, bạn cũng nên cố gắng hết sức để xoa dịu tình hình. Tuy nhiên, nếu tình hình căng thẳng vẫn tiếp tục, đã đến lúc bạn cần một vài người hỗ trợ. Nếu cần hãy liên hệ với cấp trên để giải thích tình hình bạn đang gặp phải – cũng như làm rõ chuyện này đang ảnh hưởng thế nào đến công việc của bạn. Sau đó, mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào cấp trên của bạn. Đôi khi, bạn không thể nào tự mình giải quyết vấn đề – cho dù bạn đã cố gắng đến đâu.5. Trở thành người bao dung hơn
Cho dù bạn xử lý vấn đề như thế nào, bạn vẫn phải luôn duy trì sự chuyên nghiệp trong cách ứng xử.Hãy nhớ rằng, bạn không thể kiểm soát cảm xúc hay hành động của người khác, nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng với chúng. Vì vậy, hãy trở thành người bao dung hơn và đối xử với người ghét bạn một cách tôn trọng.
Việc phải cộng tác cùng những người không vui vẻ khi ở cạnh bạn là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn cần học cách ứng xử khi đồng nghiệp ghét bạn. Finsider Finjobs hy vọng qua bài chia sẻ trên bạn có thể ngăn chặn mối quan hệ căng thẳng này và vẫn hoàn thành công việc tốt nhất. Hãy truy cập nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm kiếm những cơ hội, tìm việc làm nhanh, lương cao hơn và môi trường làm việc tốt hơn nhé.
Xem thêm:
- 10 Mẹo Cải Thiện Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả Nơi Công Sở
- Bạn nên làm gì để đối phó với kẻ nói xấu sau lưng?
- Bị Cô Lập Nơi Công Sở Thì Nên Làm Gì?
- Làm Gì Khi Bị Stress Trong Công Việc
- Gây hấn thụ động (passive aggressive)
Nguồn: https://blog.finjobs.vn/cach-ung-xu-khi-bi-dong-nghiep-ghet-khong-ly-do/