Hướng dẫn Cách Làm Hồ Sơ Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp Online

Tiểu La

New member
Bài viết
1
Lượt thích
0
Bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp là một chế độ quan trọng hỗ trợ san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động trong thời gian chờ tìm kiếm công việc mới.
Bên cạnh việc trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận trợ cấp các bạn cũng có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online.
quy-trinh-lam-ho-so-bao-hiem-tro-cap-that-nghiep-online.jpg

Nội dung này, trên trang Diễn đàn nhân sự hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết để các bạn có thể tự thực hiện hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online. Cùng theo dõi nhé!
>>> Xem thêm: Review chính xác học Hành chính nhân sự ở đâu tốt nhất

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp​

Căn cứ vào Luật Việc làm 2013, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng tất cả các điều kiện sau:​
  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:​
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.​
  • Đã đóng BHTN từ đủ:​
- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn
- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng​
  • Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.​
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:​
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
huong-tro-cap-that-nghiep.jpg

2. Tiến trình làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online​

Vừa qua, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 1399/LĐTBXH-VL về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG).
Để có thể thực hiện nghiệp vụ nộp hồ sơ và làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến người lao động cần có tài khoản đăng nhập cá nhân trước đó, trong trường hợp chưa có tài khoản người dùng có thể đăng ký mới trên trang chủ của Cổng Dịch vụ công.
Quy trình làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online được thực hiện như sau:​
  • Bước 1: NLĐ đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập trên CDVCQG và thực hiện:​
- Tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Công văn.
- Đính kèm hồ sơ: Bản chụp hoặc bản scan giấy tờ chứng minh chấm dứt HĐLĐ hoặc Hợp đồng làm việc.
- Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.​
  • Bước 2: CDVCQG tự động chuyển thông tin NLĐ qua hệ thống của cơ quan BHXH.​
  • Bước 3: Sau khi nhận được thông tin của NLĐ từ CDVCQG chuyển đến, cơ quan BHXH kiểm tra thông tin NLĐ.​
- Trường hợp 1: thông tin số sổ BHXH và 01 trong 02 thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trả lại kết quả không hợp lệ về CDVCQG để hiển thị thông báo ngay khi NLĐ gửi hồ sơ.
- Trường hợp 2: thông tin số sổ BHXH và 01 trong 02 thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ CDVCQG chuyển đến, BHXH phải trả lại thông tin về quá trình đóng BHXH, BHTN của NLĐ, thực hiện ký số và chuyển lại cho CDVCQG để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.
- Trường hợp 3: Nếu NLĐ chưa được chốt sổ BHXH thì cơ quan BHXH gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho CDVCQG để hiển thị thông báo ngay cho NLĐ khi gửi hồ sơ.
lam-ho-so-huong-tro-cap-that-nghiep-online.jpg
  • Bước 4: Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia BHTN của NLĐ do BHXH chuyển đến trên CDVCQG, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ NLĐ đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng quy định.​
Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ có đính kèm văn bản nêu rõ lý do trên cổng CDVCQG.​
  • Bước 5: Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả:​
- Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên CDVCQG để thông báo cho NLĐ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02 (có ký số).
Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống gửi thông báo qua SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên CDVCQG.
Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ hướng dẫn các bước làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online qua Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.
Với cách này người lao động thất nghiệp sẽ có thêm 1 cách để xin hưởng trợ cấp vừa nhanh vừa thuận tiện, phù hợp với người lao động ở xa các trung tâm giới thiệu việc làm.
Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!
>>> Xem thêm:
 
Last edited:

Xem nhiều

Những bài mới nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
400,448
Bài viết
404,552
Thành viên
32,571
Thành viên mới nhất
iwinclub88asia
Top