Giải đáp Bản mô tả công việc

Tám Xuân

New member
Bài viết
1
Lượt thích
0
Bản mô tả công việc là một công cụ bất ly thân của người làm nhân sự, nó được sử dụng như một công cụ xuất sắc trong Quản trị nhân sự. Sẽ không có gì là quá cường điệu nếu như coi bản mô tả công việc chính là cái “xương sống” của nghề nhân sự. Vậy, vì sao nó lại quan trọng như vậy và cụ thể nội dung nó là gì? Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu công cụ tuyệt vời này!
AAAA.png

What? – Bản mô tả công việc là gì? Đúng như tên gọi của nó – Bản mô tả công việc được dùng như một công cụ để mô tả công việc cho từng vị trí công việc trong Doanh nghiệp
Why? – Tại sao lại cần có bản mô tả công việc? Theo như bài viết trước: Việc phân biêt Chức năng, Quyền hạn, Trách nhiệm cũng như nhiệm vụ ở mỗi vị trí trong doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Điều này đảm bảo “Đúng người, đúng việc”, một công việc sẽ được xử lý bởi người chuyên trách đúng chức năng và quyền hạn. Bản mô tả công việc mô tả chính xác chức năng, trách nghiệm cũng như mục tiêu và quyền hạn của từng vị trí trong Doanh nghiệp, giúp cho người Quản lý nhân sự dễ dàng hơn trong việc quản lý mỗi cá nhân trong Doanh nghiệp.
Who? – Đối tượng của bản mô tả công việc? Với mỗi vị trí nhân viên trong Doanh nghiệp đều có Chức năng, trách nhiệm,quyền hạn cũng như nhiệm vụ khác nhau. Chính vì vậy, đối tượng của bản mô tả công việc là tất cả các nhân viên trong công ty.
When? – Khi nào ta sử dụng bản mô tả công việc? Dù là thực tập, học nghề hay đã là nhân viên chính thức, ai cũng có chức năng, quyền hạn, trách nhiệm cũng như nhiệm vụ đối với công việc của mình. Như vậy, đối với cá nhân nhân viên ở bất kỳ giai đoạn làm việc nào cũng đều cần phải có bản Mô tả công việc
Where? - Ở đâu? Trong Doanh nghiệp, Có nhiều hình thức của bản mô tả công việc: Bản mô tả công việc dùng cho tuyển dụng, bản dùng cho nhân viên, bản dùng cho quản lý... và với mỗi đối tượng, bản mô tả công việc sẽ được sử dụng bời các đối tượng khác nhau.
How? – Bản mô tả công việc như thế nào? Về cơ bản, một bản mô tả công việc có thể phát huy được chức năng của nó khi nó mô tả được Trách nhiệm, Nhiệm vụ, Quyền hạn, Quyền lợi, Mối quan hệ và ASK yêu cầu đối với vị trí ấy! Từ đó, người làm nhân sự ở tất cả các mảng có thể nhìn như 1 kim chỉ nam để làm tốt vao trò của mình.
  • Trách nhiệm: Biết được trách nhiệm của vị trí công việc.
  • Nhiệm vụ: Những việc làm cụ thể để có thể hoàn thành trách nhiệm nêu trên.
  • Quyền hạn: Quyền mà vị trí công việc đó có thể làm.
  • Quyền lợi: Quyền lợi mà vị trí được hưởng (Mức lương, thưởng...)
  • Mối quan hệ: Mối quan hệ với các vị trí khác trên phương diện Quyền hạn, trách nhiệm để hoàn thành mục tiêu của công việc.
  • ASK: Các yêu cầu về Thái độ, Kiến thức và Kỹ năng đối với vị trí.

AAAA.png


Với việc có một bản mô tả công việc chi tiết đối với từng vị trí đầy đủ các thông tin như trên, người làm nhân sự ở bất kỳ mảng nào cũng có thể nhìn vào để điều chỉnh và thực hiện các công tác về nhân sự của mình.
  • Tuyển dụng: Nhìn vào ASK với vị trí để đánh giá và tìm kiếm ứng viên phù hợp
  • Đào tạo: Dựa vào ASK của từng vị trí để đào tạo nhân viên theo yêu cầu của công việc
  • Tổ chức lao động: Dựa vào các mối quan hệ tới các vị trí khác để tổ chức, điều chỉnh lao động phù hợp. Nhìn vào ASK để sắp xếp nhân lực phù hợp với mỗi vị trí
  • Sự vụ với mỗi nhân viên: Dựa vào quyền lợi để tổ chức trả lương, thưởng và các chính sách đối với mỗi nhân viên...
Lại một lần nữa ta thấy được Tầm bao quát và vai trò “Kim chỉ nam” của Bản mô tả công việc trong công tác nhân sự. Không ai có thể phủ nhận sự tối ưu của công cụ tuyệt vời này. Với bài viết này, hi vọng có thể cho những ai mới bước vào nghề nhân sự có một cái nhìn tổng quát về công cụ tuyệt vời này!
 

Thành viên online

Những bài mới nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
384,805
Bài viết
388,469
Thành viên
28,311
Thành viên mới nhất
ElvinJebra
Top