Hướng dẫn Những Điều Doanh Nghiệp Cần Lưu Ý Khi Điều Chuyển Lao Động

Mỹ Tâm

New member
Bài viết
1
Lượt thích
0
Trong quá trình sử dụng lao động, người sử dụng lao động có thể điều chuyển lao động làm công việc khác so với thỏa thuận ban đầu tại hợp đồng lao động. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải tuân thủ pháp luật lao động về việc điều chuyểnngười lao động.​
Bài viết trên trang Diễn đàn nhân sự hôm nay sẽ tìm hiểu về những điều mà doanh nghiệp cần phải lưu ý. Mọi người cùng theo dõi nhé!
>>> Xem thêm: Review khóa học hành chính nhân sự tốt nhất

nhung-luu-y-khi-doanh-nghiep-dieu-chuyen-lao-dong.jpg

1. Các trường hợp được điều chuyển lao động​

Trên thực tế, doanh nghiệp có quyền điều chuyển lao động khi cần thiết, nhưng không phải trường hợp nào thực hiện điều chuyển cũng là đúng. Chia sẻ với các bạn 04 trường hợp người sử dụng lao động được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động
- Gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm;
- Áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Sự cố điện, nước;
- Do nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Khi điều chuyển người lao động trong trường hợp này, doanh nghiệp phải quy định cụ thể trong nội quy lao động về các trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp phải tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.​

2. Thời hạn điều chuyển lao động​

Thời hạn tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm.
Trường hợp doanh nghiệp muốn điều chuyển người lao động trong thời hạn nhiều hơn 60 ngày, thì phải được sự đồng ý của người lao động bằng văn bản.
luu-y-khi-dieu-chuyen-lao-dong.jpg

3. Hệ quả sau khi hết thời hạn điều chuyển lao động​

Thứ nhất, nếu doanh nghiệp muốn người lao động làm việc luôn tại vị trí mới thì doanh nghiệp phải có sự đồng ý của người lao động, được thể hiện bằng một trong các hình thức như:
+ Phụ lục Hợp đồng lao động, trong đó có quy định về việc chuyển công việc mới khác so với công việc ban đầu.
+ Hợp đồng lao động mới giữa doanh nghiệp và người lao động. Trong trường hợp này thì giữa doanh nghiệp và người lao động có thể thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động ban đầu và sau đó ký hợp đồng lao động mới.
Thứ hai, nếu người lao động vẫn muốn tiếp tục làm công việc cũ thì hai bên tiếp tục thực hiện hợp đồng như đã giao kết ban đầu.
Nếu doanh nghiệp vẫn cố tình sắp xếp người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động sau thời hạn nêu trên thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước vì lý do doanh nghiệp không bố trí công việc, địa điểm làm việc hoặc điều kiện làm việc như đúng thỏa thuận trong hợp đồng lao động.​
Hy vọng bài viết này có thể cung cấp thêm thông tin về điều chuyển người lao động mà doanh nghiệp cần lưu ý nhằm hỗ trợ cho các bạn trong thực tế làm việc.​
Nếu các bạn muốn trau dồi và nâng cao nghiệp vụ quản trị nhân sự, hành chính nhân sự lời khuyên từ các chuyên gia là nên tham gia các khóa học hành chính nhân sự thực hành thực tế từ cơ bản đến chuyên sâu để cải thiện kỹ năng làm nghề nhân sự nhé!
>>> Xem thêm:
 

Thành viên online

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
384,724
Bài viết
388,388
Thành viên
28,299
Thành viên mới nhất
alo789vnagency
Top