Kỹ năng thuyết trình khi sử dụng Powerpoint

Admin Hr

Administrator
Quản trị viên
Bài viết
111
Lượt thích
25
Powerpoint là công cụ hỗ trợ đắc lực của HR ngoài Excel. Vì vậy, để các bạn có thể sử dụng Powerpoint phục vụ tốt cho việc thuyết trình, diendannhansu.com sẽ mách các bạn một số kỹ năng sau
1. Tổ chức nội dung cho buổi thuyết trình: Người trình bày phải trình bày một cách logic, giữ vững kết cấu ND thống nhất xuyên suốt bài trình bày, hạn chế ngắt quãn ND trong các slide. Giúp ích người đọc tiếp thu ND một cách nhất quán và dễ dàng
2. Hiểu biết về chủ đề: Người trình bày cần có sự hiểu biết sâu sắc về vấn đề đang trình bày hơn là chỉ trình chiếu như máy
3. Đồ họa, bố cục trình bày: Cần có tiêu đề trong slide, mỗi chủ đề nên chỉ trong 1 slide. Người thuyết trình cần sử dụng các biểu đồ, các hình ảnh, video,... để mô tả ND hơn là sử dụng chữ đơn thuần. Sử dụng đồ họa bắt mắt, cố gắn theo một template thống nhất trong suốt bài trình bày cho bố cục, màu chữ, màu link, kích thước hình ảnh, màu nền, hình ảnh trang trí,... Đồ họa cần tránh làm cho khán giả trở nên chú ý tập trung vào các hình ảnh trang trí hơn là ND bài trình bày
4. Các lỗi cơ học trong thuyết trình: Hạn chế các lỗi chính tả, văn phạm. Hạn chế các lỗi khi thao tác chuột, làm chia trí khán giả. Khắc phục các lỗi ngẫu nhiên một cách khéo léo
5. Định hướng tiếp xúc mắt: Hạn chế nhìn màn hình và đọc lại, nguyên tắc là những gì có trên slide thì không nên đọc lại, lúc đó sẽ gây chia trí và khán giả vừa phải đọc, vùa phải nghe, mà hiếm khi 2 hành động này cùng pha. Hạn chế nhìn vào sổ ghi chép mà nên nhìn thẳng vào các khán giả
6. Phong cách nói: Người trình bày nói chuẩn xác, ít sai lỗi chính tả, sử dụng kết hợp tốt kỹ năng giao tiếp không lời là ngôn ngữ cơ thể. Phong cách thuyết trình bằng powerpoint cần phù hợp với ND trình bày (phong cách trẻ trung, sang trọng, lịch sự, năng động, nhí nhảnh,...)
AAAA.png

Một số lưu ý khi trình bày bài thuyết trình bằng powerpoint

  • Trang chiếu phải có tiêu đề, tiêu đề cần được gắn vào layout
  • Một trang chiếu không nên quá một chủ đề, Số nội dung không quá 6 ND trong 1 chủ đề
  • Một nội dung thường không quá 2 dòng
  • Ngôn từ nhất quá, màu sắc nhất quán, phong cách nhất quán
  • Dùng gam màu và hình ảnh thích hợp, template phù hợp
  • Thiết kế trang chiếu cân đối, phù hợp với các loại màn hình
  • Viết chữ cỡ tối thiểu 5mm (font khoảng 20-25px)
  • Nên hiển thị thanh thời gian để dễ quản lý tốc độ trình bày
  • Một số phím tắt cần nhớ trong khi trình chiếu
 
Last edited:

Xem nhiều

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
397,622
Bài viết
401,647
Thành viên
31,997
Thành viên mới nhất
Bellihimoi
Top