Tâm sự Kỹ Năng Đàm Phán Trong Hành Ngành Quản Lý Nhân Sự

Diễm My

New member
Bài viết
1
Lượt thích
0
Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng trên nhiều phương diện cuộc sống nói chung và trong ngành quản lý nhân sự nói riêng. Trên thực tế, đàm phán đòi hỏi sự chuẩn bị và rèn luyện kỹ càng.​
Bài viết trên trang Diễn đàn nhân sự ngày hôm nay sẽ chia sẻ những điều cần lưu ý để nâng cao kỹ năng đàm phán trong quá trình hành nghề quản lý nhân sự.
>>> Xem thêm: Xin Lời khuyên Học Hành chính Nhân sự ở đâu tốt?
ky-nang-dam-phan-trong-nganh-nhan-su.jpg

1. Chuẩn bị trước khi đàm phán​

Việc chuẩn bị kỹ càng trước khi đàm phán, thì kết quả đàm phán càng có khả năng cao thành công. Hai điều quan trọng nhất cần làm trong quá trình chuẩn bị là:
- Thứ nhất, đảm bảo có tất cả thông tin có thể về cuộc đàm phán, ví dụ như thông tin về năng lực, tư cách pháp lý của đối tác, về vấn đề pháp lý cần đàm phán, hay các thông tin “bên lề” liên quan đến cuộc đàm phán.
- Thứ hai, hình dung về quá trình đàm phán từ đầu đến cuối và chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ tình huống nào có thể phát sinh.​

2. Kiên nhẫn trong quá trình đàm phán​

Tính kiên nhẫn là một trong những phẩm chất bắt buộc phải rèn luyện để có khả năng đàm phán tốt.
Quá trình thương lượng nói chung và trong ngành luật nói riêng đòi hỏi sự tập trung cao, không dễ bỏ cuộc vào việc đạt được thỏa thuận về tất cả các nội dung mà các bên có điểm chung trước khi tiếp tục tìm kiếm những cách thức thân thiện để giải quyết các vấn đề khác.​
ky-nang-dam-phan.jpg

3. Khả năng lắng nghe tích cực​

Có khả năng chăm chú lắng nghe trong cuộc trò chuyện cũng chính là một kỹ năng giao tiếp quan trọng. Lắng nghe tích cực bao gồm khả năng đọc ngôn ngữ cơ thể cũng như giao tiếp bằng lời nói.
Điều quan trọng là phải lắng nghe bên kia để tìm ra các điểm thỏa hiệp trong cuộc họp. Thay vì dành phần lớn thời gian đàm phán trong khi bảo vệ quan điểm của mình, người đàm phán có kinh nghiệm sẽ dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe đối phương và tìm ra giải pháp chung.​

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề​

Kỹ năng đàm phán tốt còn bao gồm khả năng tìm ra nhiều giải pháp cho các vấn đề. Thay vì tập trung vào mục tiêu mong muốn của mình cho cuộc đàm phán, cá nhân có kỹ năng có thể tập trung vào giải quyết vấn đề, điều này có thể dẫn đến sự cố trong giao tiếp và do đó có lợi cho cả hai bên của vấn đề.​
Hy vọng với những chia sẻ ngắn gọn trong bài viết này có thể cung cấp thêm thông tin về Kỹ năng đàm phán để hỗ trợ cho các bạn trong thực tế học tập và công tác làm nghề quản lý nhân sự sau này.​
Chúc các bạn thành công!
>>> Xem thêm:
 

Thành viên online

Xem nhiều

Những bài mới nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
399,785
Bài viết
403,869
Thành viên
32,417
Thành viên mới nhất
KaylenePri
Top