Các phương pháp đào tạo phổ biến hiện nay

Admin Hr

Administrator
Quản trị viên
Bài viết
111
Lượt thích
25
Đào tạo nhân lực là một trong những công tác quan trọng trong Quản trị nhân lực. Tùy vào quy mô tổ chức, đặc thù của từng doanh nghiệp và quan điểm của người lãnh đạo khác nhau mà sẽ có các hình thức đào tạo thích hợp. Việc lực chọn phương pháp đào tạo đúng đắn sẽ mang lại hiệu quả cao về chất lượng nhân lực sau đào tạo và tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp.

Với tầm quan trọng đó, hôm nay diendannhansu.com sẽ tổng hợp và giới thiệu với các bạn về các phương pháp đào tạo phổ biến hiện na. Các bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn phương pháp phù hợp và tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình.

1. Các phương pháp đào tạo trong công việc

Là nhóm phương pháp đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, trong đó người học sẽ học được những kiến thức, kỹ năng thông qua thực tế thực hiện công việc và thường là dưới sự hướng dẫn của những người lao động lành nghề hơn.


20


Nhóm này bao bồm những phương pháp:

Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc: bắt đầu bằng sự giới thiệu và giải thích của người dạy về mục tiêu của công việc và chỉ dẫn tỉ mỉ theo từng bước về cách quan sát, trao đổi, học hỏi và làm thử cho tới khi thành thạo dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo chặt chẽ của người dạy.
Đào tạo theo kiểu học nghề: được học lý thuyết trước, sau đó được đưa đến làm việc dưới sự hướng dẫn của công nhân lành nghề trong một vài năm cho đến khi thành thạo.
Kèm cặp và chỉ bảo: Sử dụng cố vấn tư vấn để trao đổi huấn luyện và bồi dưỡng để phát triển nghề nghiệp. Có 03 cách kèm cặp là: kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp; bởi một cố vấn; bởi người quản lý có kinh nghiệm hơn.
Luân chuyển và thuyên chuyển công việc: Học viên được luân phiên chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác của công ty được học cách thực hiện những công việc có thể hoàn toàn khác nhau về nội dung và phương pháp. Giúp cho học viên được đào tạo đa kỹ năng, tránh được tình trạng trì trệ, dễ dàng thích ứng với các công việc khác nhau. Thường sẽ có 03 cách luân chuyển và thuyên chuyển công việc: Chuyển đối tượng đào tạo đến nhận cương vị quản lý ở một bộ phận khác trong tổ chức nhưng vẫn với chức năng và quyền hạn như cũ; Người quản lý được cử đến nhận cương vị công tác mới ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ; Người quản lý được bố trí luân chuyển công việc trong phạm vi nội bộ một nghề.
2. Các phương pháp đào tạo ngoài công việc

Đào tạo ngoài công việc là phương pháp đào tạo trong đó người học được tách rời khỏi sự thực hiện các công việc thực tế.


21


Các phương pháp đó bao gồm:

Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp: Các doanh nghiệp có thể tổ chức các lớp đào tạo với các phương tiện và thiết bị dành riêng do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật phụ trách.
Cử đi học ở các trường chính quy: Các doanh nghiệp cũng có thể cử người lao động đến học tập ở các trường dạy nghề hoặc quản lý do các bộ, ngành hoặc do trung ương tổ chức.
Các bài giảng, các hội nghị hoặc các hội thảo: Các buổi giảng bài hay hội nghị có thể được tổ chức tại doanh nghiệp hoặc ở một hội nghị bên ngoài, có thể được tổ chức riêng hoặc kết hợp với các chương trình đào tạo khác.
Đào tạo theo kiểu chương trình hóa, với sự trợ giúp của máy tính: các chương trình đào tạo được viết sẵn trên đĩa mềm của máy tính, người học chỉ việc thực hiện theo các hướng dẫn của máy tính. Phương pháp này có thể sử dụng để đào tạo rất nhiều kỹ năng mà không cần có người dạy.
Đào tạo theo phương thức từ xa/ học online: là phương thức đào tạo mà giữa người dạy và người học không trực tiếp gặp nhau tại một địa điểm và cùng thời gian mà thông qua phương tiện nghe nhìn trung gian.
Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm: Phương pháp này bao gồm các cuộc hội thảo học tập trong đó sử dụng các kỹ thuật như: bài tập tình huống, diễn kịch, mô phỏng trên máy tính, trò chơi quản lý hoặc là các bài tập giải quyết vấn đề.
Mô hình hóa hành vi: cũng là phương pháp diễn kịch nhưng các vở kịch được thiết kế sẵn để mô hình hóa các hành vi hợp lý trong các tình huống đặc biệt.
Đào tạo kỹ năng xử lý công văn, giấy: Đây là một kiểu bài tập, trong đó người quản lý nhận được một loạt các tài liệu, các bản ghi nhớ, các tường trình, báo cáo, lời dặn dò của cấp trên và các thông tin khác mà một người quản lý có thể nhận được khi vừa tới nơi làm việc, và họ có trách nhiệm phải xử lý nhanh chóng và đúng đắn.
 

Xem nhiều

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
400,951
Bài viết
405,102
Thành viên
32,664
Thành viên mới nhất
MenoPhixBenefits
Top