Các lỗi thường gặp khi đánh giá thực hiện công việc

Admin Hr

Administrator
Quản trị viên
Bài viết
111
Lượt thích
25
Kết quả đánh giá thực hiện công việc là sự khẳng định và công nhận về năng lực chuyên môn của người lao động, là cơ sở cho các quyết định quản trị nhân lực (tuyển dụng, đào tạo, hoạch định, lương thưởng...). Do đó, việc đánh giá không chính xác dễ dẫn đến sự bất công, gây nên sự phá vỡ mối quan hệ trong tổ chức.
Trong bài viết dưới đây, mình sẽ chia sẻ với các bạn một số lỗi cần tránh khi thực hiện công tác đánh giá thực hiện công việc:
HHHHHH.png

1. Lỗi tiêu chí
Nguyên nhân là do không quan sát kỹ, nội dung đánh giá không phù hợp với công việc, tiêu chí đánh giá không được xây dựng từ phân tích công việc.
Hậu quả: gây tâm lý bất phục trong nhân viên; khả năng của người lao động bị nhận định sai lầm dẫn đến việc lãng phí nhân lực, bất công trong khen thưởng, bố trí nhân lực không đúng vị trí...
2. Lỗi thiếu nhất quán
Người đánh giá hay lãnh đạo cấp cao thiếu nhất quán, sửa tiêu chí theo hướng hạ thấp tiêu chuẩn.
3. Lỗi thiên vị
Nguyên nhân do người đánh giá bị tình cảm chi phối.
Hậu quả sẽ gây bất bình trong lao động.
4. Lỗi thành kiến
Từ việc không yêu thích và đánh giá thiếu khách quan sẽ tạo ra thành kiến làm kết quả đánh giá bị sai lệch. Nguyên nhân chủ yếu là do định kiến của người đánh giá như phân biệt vùng miền, sắc tộc, giới tính, tôn giáo, ngoại hình...
Hậu quả là dẫn đến bất bình trong mối quan hệ tập thể, tác động tiêu cực đến động lực làm việc của nhân viên.
5. Lỗi thái cực
Nguyên nhân thường là do tính chủ quan của người đánh giá, quá nghiêm khắc hoặc quá dễ dãi.
Do đó kết quả đánh giá không chính xác, tác động tiêu cực đến động lực làm việc của người lao động.
6. Lỗi xu hướng trung bình (Lỗi đánh giá chung chung)
Khi đánh giá người đánh giá thường đánh giá mọi người ở mức trung bình nguyên nhân bởi tâm lý ngại va chạm.
Hậu quả gây trở ngại tâm lý người lao động trong quá trình thăng tiến, không động viên được những cá nhân giỏi.
7. Lỗi do ảnh hưởng sự kiện gần nhất (Lỗi ảnh hưởng hào quang)
Ý kiến của người đánh giá thường bị chi phối bởi những thành tích hay những lỗi lầm của người lao động mới xảy ra gần đây hay còn gọi là ảnh hưởng của sự cảm tính.
Đây là lỗi gây mất tính khách quan trong đánh giá
HHHHHH.png

8. Lỗi nhìn nhận thiếu toàn diện
Đưa ra kết luận vội vã về mức độ hoàn thành công việc mà không nghe những nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành công việc. Nguyên nhân do người đánh giá chưa chú ý đến cả một quá trình phấn đấu của người lao động. Đôi khi là do quan điểm phến diện của người đánh giá.
9. Lỗi thiếu kỹ năng phê phán
Người đánh giá không khéo léo đưa ra các nhận xét về các lỗi
10. Lỗi bưng bít thông tin
Đôi khi việc đánh giá chỉ do 1 nhóm người thực hiện mà không thông báo cho bất kì ai. Hay nói cách khác là cách thức tổ chức đánh giá không phù hợp do đó dễ dẫn đến việc bao che và tính trách nhiệm không cao.
Hậu quả sẽ gây tâm lý bất an cho nhân viên, gây cảm giác lo lắng.
11. Lỗi hình thức
Kết quả đánh giá không hề được sử dụng trong việc quản trị nhân lực vì tổ chức chưa xem trọng công tác đánh giá thực hiện công việc.
Do đó, sẽ không khuyến khích được nhân viên phát triển.
 

Thành viên online

Không có thành viên nào đang online.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
5,990
Bài viết
7,019
Thành viên
2,550
Thành viên mới nhất
baoloc251244
Top