FinsiderFinjobs
Member
- Bài viết
- 36
- Lượt thích
- 1
Kỹ năng đàm phán là một trong những tố chất nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên. Vậy làm thế nào để bạn có thể rèn luyện kỹ năng đàm phán thuyết phục và hiệu quả trong các buổi họp? Hãy để Finjobs bật mí cho bạn biết điều đó trong bài viết này nhé!
Bật mí kỹ năng đàm phán trong kinh doanh thuyết phục, hiệu quả.
Mục lục
Ví dụ: Trong buổi đàm phán hợp đồng giữa người sử dụng lao động và người lao động, vấn đề cần được đàm phán chi tiết thường nằm ở mục tiền lương hoặc lợi ích. Chỉ cần xác định đúng vấn đề, bạn có thể sẽ đạt được thỏa thuận hợp tình hợp lý cho hai bên.
Để kỹ năng đàm phán thuyết phục cần xác định và phân tích vấn đề.
Ngoài ra, xem xét mối quan hệ giữa hai bên và các cuộc đàm phán đã diễn ra trong quá khứ cũng là một cách hay để bạn khéo léo xử lý tình huống hiện tại. Các tiền lệ và kết quả trước đây có thể sẽ giúp ích cho buổi đàm phán bạn đang gặp phải.
Chuẩn bị kỹ càng trước khi đàm phán.
Thay vì dành phần lớn thời gian chỉ để giải thích hoặc đưa ra yêu cầu có lợi cho mình. Hãy thật sự lắng nghe và tìm ra nhu cầu của đối phương là gì. Một người đàm phán giỏi luôn dành nhiều thời gian để lắng nghe hơn là nói về bản thân.
-> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp
Chú ý lắng nghe trong buổi đàm phán.
Ví dụ: Trong khi đàm phán tiền lương với cấp trên, bạn có thể cảm thấy thất vọng khi mức lương đó thấp hơn dự kiến của mình. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được bộc lộ cảm xúc này trước mặt họ. Giữ bình tĩnh và rồi bạn sẽ đạt được kết quả mình muốn.
Kiểm soát cảm xúc trong buổi đàm phán.
Để có thể làm việc cùng nhau một cách hiệu quả, nhà đàm phán giỏi cần khả năng giao tiếp rõ ràng. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tránh các hiểu lầm không mong muốn xảy ra. Bên cạnh đó, kỹ năng này cũng hỗ trợ bạn trình bày các lý luận hợp lý nhằm đạt được kết quả mong muốn.
Thể hiện tinh thần hợp tác là một phần của kỹ năng đàm phán.
Cách bạn giải quyết vấn đề sẽ thể hiện sự cởi mở với khách hàng và đối tác tiềm năng. Điều đó sẽ làm tăng cơ hội đạt được thỏa thuận cả hai bên đều hài lòng.
Để kỹ năng đàm phán hiệu quả cần khả năng giải quyết vấn đề.
Chính vì vậy, trước khi quyết định, bạn phải cân nhắc thật kỹ các lựa chọn. Ngược lại, nếu bạn mãi lưỡng lự, phân vân, đối phương cũng sẽ cảm thấy khó chịu. Tình huống xấu nhất họ sẽ không muốn tiếp tục làm việc với bạn.
Kỹ năng đàm phán hiệu quả đến từ khả năng đưa ra quyết định.
Bài viết trên là bật mí bí mật về cách rèn luyện kỹ năng đàm phán trong kinh doanh hiệu quả, thuyết phục. Finsider Finjobs hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ học hỏi và rèn luyện kỹ năng này ngày càng tiến bộ. Nếu bạn đang tìm công việc mới, hãy ghé qua nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm việc làm nhanh và tham khảo các tin tuyển dụng mới nhất nhé.
Xem thêm:
Nguồn: https://blog.finjobs.vn/ren-luyen-ky-nang-dam-phan/
Bật mí kỹ năng đàm phán trong kinh doanh thuyết phục, hiệu quả.
Mục lục
- 1. Phân tích vấn đề
- 2. Chuẩn bị kỹ càng
- 3. Chú ý lắng nghe
- 4. Kiểm soát cảm xúc
- 5. Thể hiện tinh thần hợp tác
- 6. Giải quyết vấn đề
- 7. Đưa ra quyết định
1. Phân tích vấn đề
Ông bà ta có câu:” Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Thật vậy, để đạt được kết quả mong muốn, bạn cần kỹ năng phân tích vấn đề. Khi đã phân tích kỹ lưỡng, bạn sẽ xác định được vấn đề, mong muốn của đôi bên. Từ đó, bạn có thể tìm ra kết quả có lợi cho cả hai trong buổi đàm phán.Ví dụ: Trong buổi đàm phán hợp đồng giữa người sử dụng lao động và người lao động, vấn đề cần được đàm phán chi tiết thường nằm ở mục tiền lương hoặc lợi ích. Chỉ cần xác định đúng vấn đề, bạn có thể sẽ đạt được thỏa thuận hợp tình hợp lý cho hai bên.
Để kỹ năng đàm phán thuyết phục cần xác định và phân tích vấn đề.
2. Chuẩn bị kỹ càng
Trước khi bước vào cuộc họp, bạn cần chuẩn bị kỹ càng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Xác định mục tiêu, nội dung buổi họp và phương án thay thế là những điểm quan trọng bạn cần lưu ý.Ngoài ra, xem xét mối quan hệ giữa hai bên và các cuộc đàm phán đã diễn ra trong quá khứ cũng là một cách hay để bạn khéo léo xử lý tình huống hiện tại. Các tiền lệ và kết quả trước đây có thể sẽ giúp ích cho buổi đàm phán bạn đang gặp phải.
Chuẩn bị kỹ càng trước khi đàm phán.
3. Chú ý lắng nghe
Khi cả hai đang tranh luận, hãy lắng nghe một cách chủ động yêu cầu của đối phương. Đầu tiên, bạn cần học cách đọc ngôn ngữ hình thể cũng như lời nói của đối phương. Từ đó, bạn có thể điều khiển cuộc họp diễn ra theo cách mình muốn.Thay vì dành phần lớn thời gian chỉ để giải thích hoặc đưa ra yêu cầu có lợi cho mình. Hãy thật sự lắng nghe và tìm ra nhu cầu của đối phương là gì. Một người đàm phán giỏi luôn dành nhiều thời gian để lắng nghe hơn là nói về bản thân.
-> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp
Chú ý lắng nghe trong buổi đàm phán.
4. Kiểm soát cảm xúc
Điều quan trọng nhất khi đàm phán đó là luôn kiểm soát cảm xúc trong suốt buổi họp. Mặc dù bạn có thể khó chịu với vấn đề trong cuộc họp đó, việc để cảm xúc kiểm soát có lẽ không phải là một ý kiến hay. Điều đó sẽ chỉ dẫn đến tranh cãi kéo dài mà không đạt được bất kỳ kết quả thuận lợi nào.Ví dụ: Trong khi đàm phán tiền lương với cấp trên, bạn có thể cảm thấy thất vọng khi mức lương đó thấp hơn dự kiến của mình. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được bộc lộ cảm xúc này trước mặt họ. Giữ bình tĩnh và rồi bạn sẽ đạt được kết quả mình muốn.
Kiểm soát cảm xúc trong buổi đàm phán.
5. Thể hiện tinh thần hợp tác
Khi đàm phán, bạn không nhất thiết phải từ chối tất cả mọi thỏa thuận người kia đưa ra. Một buổi thương lượng hiệu quả cần đôi bên hợp tác như một nhóm và thúc đẩy cuộc họp diễn ra một cách thuận lợi. Điều đó có nghĩa các bên liên quan nhất định phải làm việc cùng nhau để đưa quyết định phù hợp cho các bên.Để có thể làm việc cùng nhau một cách hiệu quả, nhà đàm phán giỏi cần khả năng giao tiếp rõ ràng. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tránh các hiểu lầm không mong muốn xảy ra. Bên cạnh đó, kỹ năng này cũng hỗ trợ bạn trình bày các lý luận hợp lý nhằm đạt được kết quả mong muốn.
Thể hiện tinh thần hợp tác là một phần của kỹ năng đàm phán.
6. Giải quyết vấn đề
Trước khi bước vào buổi thương lượng, có một điều bạn cần nắm vững. Một nhà đàm phán giỏi sẽ có kỹ năng tìm ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề. Thay vì chỉ tập trung đạt được mục đích của mình, bạn có thể phải xử lý các sự cố diễn ra trong buổi họp đó.Cách bạn giải quyết vấn đề sẽ thể hiện sự cởi mở với khách hàng và đối tác tiềm năng. Điều đó sẽ làm tăng cơ hội đạt được thỏa thuận cả hai bên đều hài lòng.
Để kỹ năng đàm phán hiệu quả cần khả năng giải quyết vấn đề.
7. Đưa ra quyết định
Trong một cuộc đàm phán, người lãnh đạo luôn phải có khả năng hành động dứt khoát. Hãy nhớ rằng, mỗi quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng lâu dài đến bản thân hoặc công ty.Chính vì vậy, trước khi quyết định, bạn phải cân nhắc thật kỹ các lựa chọn. Ngược lại, nếu bạn mãi lưỡng lự, phân vân, đối phương cũng sẽ cảm thấy khó chịu. Tình huống xấu nhất họ sẽ không muốn tiếp tục làm việc với bạn.
Kỹ năng đàm phán hiệu quả đến từ khả năng đưa ra quyết định.
Bài viết trên là bật mí bí mật về cách rèn luyện kỹ năng đàm phán trong kinh doanh hiệu quả, thuyết phục. Finsider Finjobs hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ học hỏi và rèn luyện kỹ năng này ngày càng tiến bộ. Nếu bạn đang tìm công việc mới, hãy ghé qua nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm việc làm nhanh và tham khảo các tin tuyển dụng mới nhất nhé.
Xem thêm:
- Kỹ năng đàm phán cho sinh viên
- Kỹ năng tìm việc làm
- Kỹ năng tin học văn phòng
- Cách trình bày CV ấn tượng
Nguồn: https://blog.finjobs.vn/ren-luyen-ky-nang-dam-phan/